HIỆP HỘI BẢO HIỂM VIỆT NAM
Ngôi Nhà Chung Của Các Doanh Nghiệp, Tổ Chức Bảo Hiểm Hoạt Động Tại Việt Nam
Tự do hóa nhờ bước tiến công nghệ
Chủ
tịch Học viện bảo hiểm Đài Loan, Ông Wo Chung-Chuan nói rằng các công ty bảo hiểm
trong nước bắt đầu nghiêm túc nhìn nhận việc phát triển công nghệ trong ngành bảo
hiểm, nhưng trên thực tế sự phát triển này vẫn ở giai đoạn sơ khai. Ông tin tưởng
rằng khi các cơ chế được phát triển và nới lỏng, tốc độ phát triển công nghệ áp
dụng vào ngành bảo hiểm sẽ phát triển.
Nhìn
vào kênh phân phối trực tuyến làm ví dụ - việc áp dụng bán bảo hiểm phi nhân thọ
trực tuyến đã phát triển rất nhiều từ khi cơ chế quản lý mở cửa cho lĩnh vực
này. Vào quý 1 năm 2017, doanh thu phí bảo hiểm qua kênh bán hàng trực tuyến
tăng 48.4% so với cùng kỳ năm trước đạt 134 triệu TWD (tương đương 4,5 triệu
USD). Từ thực tế này chúng ta có thể thấy rằng các doanh nghiệp bảo hiểm đang sẵn
sàng nắm bắt xu hướng mới.
Tuy
nhiên, dường như các chính sách quản lý hiện tại lại mang lại rào cản cho sự
phát triển của xu hướng mới. Ông Hu Yi-Min, Chủ tịch công ty bảo hiểm Cathay Century
cho rằng chính vì những trách nhiệm pháp lý trước cộng đồng, ngành bảo hiểm được
quản lý hết sức chặt chẽ và điều đó là cần thiết. Nhưng ông ấy cũng nhận ra rằng,
các chính sách hà khắc thường cản trở sự phát triển, “và cách mạng công nghệ được
quản lý bởi các luật lệ khiến chúng tôi khó lòng có thể trở nên phổ biến”, ông
nói.
Phát triển công nghệ sandbox
Sandbox
là một dạng ảo hóa phần mềm, cho phép các phần mềm và chương trình chạy trong
môi trường ảo đã được cách ly của nó. Về mặt cơ bản, những phần mềm chạy bên
trong sandbox bị hạn chế quyền truy cập vào các tệp và hệ thống và nó không thể
tạo thay đổi lâu dài. Vì thế, Cục Quản lý Bảo hiểm Đài Loan (FSC) đã đưa ra dự
thảo luật về sandbox vào tháng Hai năm nay cho phép các ngành nghề liên quan đến
tài chính và các hãng công nghệ được trải nghiệm ý tưởng công nghệ tài chính này.
Những người làm việc trong lĩnh vực tài chính hy vọng dự thảo luật sẽ được ban
hành chính thức vào cuối năm nay, còn các lãnh đạo ngành cho rằng đó chỉ là dự
đoán.
Với
dự thảo luật về sandbox đang trong quá trình thử nghiệm, Ông Hu nói rằng dự thảo
này sẽ giúp ích được cho doanh nghiệp bảo hiểm nhiều hơn nếu “việc sửa đổi các quy
định và điều luật liên quan được tiến hành linh hoạt và nhanh chóng”. "Vẫn
còn một lộ trình dài để các doanh nghiệp bảo hiểm có thể tận dụng tối đa các cơ
hội kỹ thuật số hóa. Và chúng tôi hy vọng cơ quan quản lý sẽ là đầu tàu trong
việc khuyến khích và hỗ trợ thị trường ở cả hai lĩnh vực quản lý và thực hành”.
Những rào cản bất ngờ
Ngoài
việc cơ quan quản lý FSC đưa ra dự thảo về sandbox nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp
bảo hiểm tiếp cận với công nghệ, đây cũng là việc hết sức bình thường trên thị
trường Đài Loan.
Ngoài
những quy định nghiêm ngặt, Ông Steve Chen, Chủ tịch Hiệp hội bảo hiểm Phi nhân
thọ (NLIA) dự đoán rằng có thể do quy mô thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Đài
Loan còn khiêm tốn nên còn chưa thích ứng được với việc áp dụng công nghệ mới.
“Các
khách hàng trong nước cũng khá chậm với việc thích ứng các ứng dụng tiên tiến một
phần do thiếu sự tin tưởng, điều này dẫn đến mất nhiều thời gian cho các công
ty mới muốn áp dụng công nghệ hiện đại tại thị trường Đài Loan.” Ông cũng đưa
ra một khía cạnh khác có thể giải thích cho sự chậm trễ của khách hàng Đài Loan
trong việc thích ứng với các giải pháp tiên tiến đó là: sự thuận tiện.
Tư vấn
và mua bảo hiểm rất dễ tiếp cận với mọi người trên đường phố giống như tìm một
cây rút tiền ATM; hầu hết mọi khách hàng đều có thể tìm được một đại lý hoặc tư
vấn viên đáp ứng mọi nhu cầu bảo hiểm của họ vào bất cứ thời gian nào. Đây là
nguyên nhân gốc rễ dẫn đến sự lưỡng lự của khách hàng trong việc thích ứng với
công nghệ mới, khác với sự đột phá của Trung Quốc trong việc đưa tất cả các
lĩnh vực vào kỹ thuật số.
“Không
như chúng tôi, Trung Quốc thiếu sự tiếp cận đến các dịch vụ như trên và có một
lượng khách hàng lớn vì thế họ cần có một bước tiến nhảy vọt bằng các giải pháp
công nghệ kỹ thuật số.”
Các doanh nghiệp nhỏ gặp giới hạn về nguồn
lực
Tuy
nhiên, điều cần lưu ý ở đây là việc áp dụng công nghệ mới đòi hỏi nhiều nguồn lực
mà các doanh nghiệp nhỏ có thể không đáp ứng được. Các công ty bảo hiểm lớn thường
có năng lực tài chính lớn hơn và sự hỗ trợ từ công ty mẹ hoặc tập đoàn, vì thế
sự tiến bộ trong áp dụng công nghệ của họ sẽ nhanh hơn. Và từ đây, các nhóm
cung cấp ý tưởng về áp dụng công nghệ (TII) xâm nhập vào thị trường, cung cấp
các chương trình, nghiên cứu khảo sát và hợp tác cho thị trường vì họ tin rằng
“gánh nặng” phát triển công nghệ không phải của riêng doanh nghiệp bảo hiểm
nào.
Và
trong khi cơ quan quản lý FSC đã nỗ lực giúp đỡ các công ty bảo hiểm bắt kịp với
xu hướng mới, vẫn tồn tại nhiều thách thức cho các công ty bảo hiểm khi đánh
giá tỉ lệ sinh lời sau khi trừ đi chi phí đầu tư cho công nghệ bảo hiểm
(InsurTech). Ví dụ, một số công ty lo lắng về sự xung đột giữa công nghệ mới với
các kênh phân phối truyền thống của mình cũng như lo lắng về sự sụt giảm doanh
thu phí có thể xảy ra. Vì vậy, vấn đề bí mật về dữ liệu cũng có thể xảy ra.
Tình hình hiện tại
Sự
thật mà nói, đổi mới một điều gì đó là không hề dễ dàng và rất mất thời gian,
ông Ben Chen – Chủ tịch Fubon nói. Thay vì tập trung trả lời câu hỏi vì sao sự
phát triển công nghệ bị chậm lại, ông chỉ ra các nỗ lực của doanh nghiệp trong
việc tăng cường áp dụng công nghệ để tự động hóa các hoạt động nội bộ. Và các
hành động trên lĩnh vực này đã được cải thiện rõ rệt. Hiện tại, Fubon đã kiểm
tra kỹ lưỡng hệ thống và quá trình xử lý bồi thường của mình và đã thành công
trong việc áp dụng phần mềm cho dịch vụ bồi thường chuyên nghiệp hơn và tốn ít
thời gian hơn.
Ở
các nghiên cứu khác, các công ty bảo hiểm cũng đang nghiên cứu công nghệ UBI
(công nghệ quản lý bảo hiểm xe cơ giới) để quản lý đội xe và chẩn đoán hành vi
của lái xe cũng như áp dụng công nghệ thanh toán Apple Pay và các công cụ thanh
toán khác đang có trên thị trường. “Điểm tập trung công nghệ của chúng tôi là
đơn giản hóa quy trình nội bộ, cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tiện ích
hơn, và sử dụng rộng rãi công nghệ để nâng cao chất lượng quản lý nguồn lực,”
Ông Chen nói.
Dành thời gian chia sẻ hợp tác
Ông
Warren Tseng, Chủ tịch công ty bảo hiểm MSIG Mingtai đã nhận ra các thách thức
từ việc đổi mới mang lại nhưng cũng không thể bỏ qua lợi ích của nó. Có thể
không dễ dàng cho các công ty bảo hiểm, các nhà cung cấp và khách hàng cùng
tương thích vào một thời điểm, nhưng ông tin rằng với thời gian và nỗ lực không
ngừng nghỉ, các mô hình kinh doanh và sản phẩm mới sẽ trở nên cần thiết và phổ
biến khi thói quen của khách hàng thay đổi. Các công ty bảo hiểm là chuyên gia
trong lĩnh vực thiết kế các sản phẩm, đánh giá tổn thất và quản lý rủi ro,
trong khi đó các nhà cung cấp công nghệ bảo hiểm - InsurTech mang lại những ý
tưởng công nghệ và sáng tạo giúp cung cấp các dịch vụ hoàn hảo hơn và kịp thời
hơn. Vì thế đôi bên cần sát cánh và chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm để có thể
cung cấp dịch vụ tích hợp tốt nhất đến với khách hàng.
Hiện
tại, MSIG Mingtai vừa thành lập Trung tâm công nghệ InsurTech tập trung vào chiến
lược phát triển công nghệ thông tin nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng cũng
như công nghệ tích hợp dữ liệu mới nhất ví dụ như công nghệ block chain (block
chain là một công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa vào hệ
thống mã hóa vô cùng phức tạp, tương tự cuốn sổ cái kế toán của một công ty,
nơi mà tiền mặt được giám sát chặt chẽ).
Công nghệ tầm nhìn
Về
phía Cathay, Ông Hu chia sẻ, công ty đang làm việc với Phòng Khoa học máy tính
& Công nghệ thông tin của Trường Đại học Quốc gia Đài Loan về dự án “nghiên
cứu và áp dụng công nghệ tiên tiến kỹ thuật số”, được Bộ Khoa học Công nghệ tài
trợ, nhằm phát triển ứng dụng tầm nhìn cho tương lai của ngành bảo hiểm phi
nhân thọ. Theo đó, nhóm làm việc về phát triển công nghệ kỹ thuật số cũng được
thành lập và nhóm này sẽ làm việc với phòng kế hoạch của doanh nghiệp để đưa ra
chương trình chuyển giao công nghệ kỹ thuật số tới doanh nghiệp bảo hiểm.
“Tương
lai sẽ là kỷ nguyên của công nghệ kỹ thuật số và các ứng dụng di động thông
minh, vì thế bước tiến này là không thể tránh khỏi. Và tôi nghĩ chìa khóa để bắt
kịp xu hướng này nằm trong tay chúng ta. Vì thế, các nhà quản lý nên chấp nhận
sự thay đổi và đưa ra các ý tưởng mới từ trên xuống dưới, chỉ có như thế mới dẫn
đến sự thay đổi thực sự”. Ông Hu kết luận.
Phương
Dung biên dịch