HIỆP HỘI BẢO HIỂM VIỆT NAM

Ngôi Nhà Chung Của Các Doanh Nghiệp, Tổ Chức Bảo Hiểm Hoạt Động Tại Việt Nam

24/08/2018 10:13:50 SA
Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Đài Loan: Chuyển đổi hay không chuyển đổi
Ngành bảo hiểm phi nhân thọ Đài Loan đang ở ngưỡng thay đổi giữa tập quán cũ và sự chuyển giao công nghệ kỹ thuật số. Nhưng để nói rằng thị trường đang ở những giai đoạn đầu của sự thay đổi có thể là hơi quá sớm.

Tự do hóa nhờ bước tiến công nghệ

Chủ tịch Học viện bảo hiểm Đài Loan, Ông Wo Chung-Chuan nói rằng các công ty bảo hiểm trong nước bắt đầu nghiêm túc nhìn nhận việc phát triển công nghệ trong ngành bảo hiểm, nhưng trên thực tế sự phát triển này vẫn ở giai đoạn sơ khai. Ông tin tưởng rằng khi các cơ chế được phát triển và nới lỏng, tốc độ phát triển công nghệ áp dụng vào ngành bảo hiểm sẽ phát triển.

Nhìn vào kênh phân phối trực tuyến làm ví dụ - việc áp dụng bán bảo hiểm phi nhân thọ trực tuyến đã phát triển rất nhiều từ khi cơ chế quản lý mở cửa cho lĩnh vực này. Vào quý 1 năm 2017, doanh thu phí bảo hiểm qua kênh bán hàng trực tuyến tăng 48.4% so với cùng kỳ năm trước đạt 134 triệu TWD (tương đương 4,5 triệu USD). Từ thực tế này chúng ta có thể thấy rằng các doanh nghiệp bảo hiểm đang sẵn sàng nắm bắt xu hướng mới.

Tuy nhiên, dường như các chính sách quản lý hiện tại lại mang lại rào cản cho sự phát triển của xu hướng mới. Ông Hu Yi-Min, Chủ tịch công ty bảo hiểm Cathay Century cho rằng chính vì những trách nhiệm pháp lý trước cộng đồng, ngành bảo hiểm được quản lý hết sức chặt chẽ và điều đó là cần thiết. Nhưng ông ấy cũng nhận ra rằng, các chính sách hà khắc thường cản trở sự phát triển, “và cách mạng công nghệ được quản lý bởi các luật lệ khiến chúng tôi khó lòng có thể trở nên phổ biến”, ông nói.

Phát triển công nghệ sandbox

Sandbox là một dạng ảo hóa phần mềm, cho phép các phần mềm và chương trình chạy trong môi trường ảo đã được cách ly của nó. Về mặt cơ bản, những phần mềm chạy bên trong sandbox bị hạn chế quyền truy cập vào các tệp và hệ thống và nó không thể tạo thay đổi lâu dài. Vì thế, Cục Quản lý Bảo hiểm Đài Loan (FSC) đã đưa ra dự thảo luật về sandbox vào tháng Hai năm nay cho phép các ngành nghề liên quan đến tài chính và các hãng công nghệ được trải nghiệm ý tưởng công nghệ tài chính này. Những người làm việc trong lĩnh vực tài chính hy vọng dự thảo luật sẽ được ban hành chính thức vào cuối năm nay, còn các lãnh đạo ngành cho rằng đó chỉ là dự đoán.

Với dự thảo luật về sandbox đang trong quá trình thử nghiệm, Ông Hu nói rằng dự thảo này sẽ giúp ích được cho doanh nghiệp bảo hiểm nhiều hơn nếu “việc sửa đổi các quy định và điều luật liên quan được tiến hành linh hoạt và nhanh chóng”. "Vẫn còn một lộ trình dài để các doanh nghiệp bảo hiểm có thể tận dụng tối đa các cơ hội kỹ thuật số hóa. Và chúng tôi hy vọng cơ quan quản lý sẽ là đầu tàu trong việc khuyến khích và hỗ trợ thị trường ở cả hai lĩnh vực quản lý và thực hành”.

Những rào cản bất ngờ

Ngoài việc cơ quan quản lý FSC đưa ra dự thảo về sandbox nhằm giúp đỡ các doanh nghiệp bảo hiểm tiếp cận với công nghệ, đây cũng là việc hết sức bình thường trên thị trường Đài Loan.

Ngoài những quy định nghiêm ngặt, Ông Steve Chen, Chủ tịch Hiệp hội bảo hiểm Phi nhân thọ (NLIA) dự đoán rằng có thể do quy mô thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Đài Loan còn khiêm tốn nên còn chưa thích ứng được với việc áp dụng công nghệ mới.

“Các khách hàng trong nước cũng khá chậm với việc thích ứng các ứng dụng tiên tiến một phần do thiếu sự tin tưởng, điều này dẫn đến mất nhiều thời gian cho các công ty mới muốn áp dụng công nghệ hiện đại tại thị trường Đài Loan.” Ông cũng đưa ra một khía cạnh khác có thể giải thích cho sự chậm trễ của khách hàng Đài Loan trong việc thích ứng với các giải pháp tiên tiến đó là: sự thuận tiện.

Tư vấn và mua bảo hiểm rất dễ tiếp cận với mọi người trên đường phố giống như tìm một cây rút tiền ATM; hầu hết mọi khách hàng đều có thể tìm được một đại lý hoặc tư vấn viên đáp ứng mọi nhu cầu bảo hiểm của họ vào bất cứ thời gian nào. Đây là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến sự lưỡng lự của khách hàng trong việc thích ứng với công nghệ mới, khác với sự đột phá của Trung Quốc trong việc đưa tất cả các lĩnh vực vào kỹ thuật số.

“Không như chúng tôi, Trung Quốc thiếu sự tiếp cận đến các dịch vụ như trên và có một lượng khách hàng lớn vì thế họ cần có một bước tiến nhảy vọt bằng các giải pháp công nghệ kỹ thuật số.”

Các doanh nghiệp nhỏ gặp giới hạn về nguồn lực

Tuy nhiên, điều cần lưu ý ở đây là việc áp dụng công nghệ mới đòi hỏi nhiều nguồn lực mà các doanh nghiệp nhỏ có thể không đáp ứng được. Các công ty bảo hiểm lớn thường có năng lực tài chính lớn hơn và sự hỗ trợ từ công ty mẹ hoặc tập đoàn, vì thế sự tiến bộ trong áp dụng công nghệ của họ sẽ nhanh hơn. Và từ đây, các nhóm cung cấp ý tưởng về áp dụng công nghệ (TII) xâm nhập vào thị trường, cung cấp các chương trình, nghiên cứu khảo sát và hợp tác cho thị trường vì họ tin rằng “gánh nặng” phát triển công nghệ không phải của riêng doanh nghiệp bảo hiểm nào.

Và trong khi cơ quan quản lý FSC đã nỗ lực giúp đỡ các công ty bảo hiểm bắt kịp với xu hướng mới, vẫn tồn tại nhiều thách thức cho các công ty bảo hiểm khi đánh giá tỉ lệ sinh lời sau khi trừ đi chi phí đầu tư cho công nghệ bảo hiểm (InsurTech). Ví dụ, một số công ty lo lắng về sự xung đột giữa công nghệ mới với các kênh phân phối truyền thống của mình cũng như lo lắng về sự sụt giảm doanh thu phí có thể xảy ra. Vì vậy, vấn đề bí mật về dữ liệu cũng có thể xảy ra.

Tình hình hiện tại

Sự thật mà nói, đổi mới một điều gì đó là không hề dễ dàng và rất mất thời gian, ông Ben Chen – Chủ tịch Fubon nói. Thay vì tập trung trả lời câu hỏi vì sao sự phát triển công nghệ bị chậm lại, ông chỉ ra các nỗ lực của doanh nghiệp trong việc tăng cường áp dụng công nghệ để tự động hóa các hoạt động nội bộ. Và các hành động trên lĩnh vực này đã được cải thiện rõ rệt. Hiện tại, Fubon đã kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống và quá trình xử lý bồi thường của mình và đã thành công trong việc áp dụng phần mềm cho dịch vụ bồi thường chuyên nghiệp hơn và tốn ít thời gian hơn.

Ở các nghiên cứu khác, các công ty bảo hiểm cũng đang nghiên cứu công nghệ UBI (công nghệ quản lý bảo hiểm xe cơ giới) để quản lý đội xe và chẩn đoán hành vi của lái xe cũng như áp dụng công nghệ thanh toán Apple Pay và các công cụ thanh toán khác đang có trên thị trường. “Điểm tập trung công nghệ của chúng tôi là đơn giản hóa quy trình nội bộ, cung cấp cho khách hàng các dịch vụ tiện ích hơn, và sử dụng rộng rãi công nghệ để nâng cao chất lượng quản lý nguồn lực,” Ông Chen nói.

Dành thời gian chia sẻ hợp tác

Ông Warren Tseng, Chủ tịch công ty bảo hiểm MSIG Mingtai đã nhận ra các thách thức từ việc đổi mới mang lại nhưng cũng không thể bỏ qua lợi ích của nó. Có thể không dễ dàng cho các công ty bảo hiểm, các nhà cung cấp và khách hàng cùng tương thích vào một thời điểm, nhưng ông tin rằng với thời gian và nỗ lực không ngừng nghỉ, các mô hình kinh doanh và sản phẩm mới sẽ trở nên cần thiết và phổ biến khi thói quen của khách hàng thay đổi. Các công ty bảo hiểm là chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế các sản phẩm, đánh giá tổn thất và quản lý rủi ro, trong khi đó các nhà cung cấp công nghệ bảo hiểm - InsurTech mang lại những ý tưởng công nghệ và sáng tạo giúp cung cấp các dịch vụ hoàn hảo hơn và kịp thời hơn. Vì thế đôi bên cần sát cánh và chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm để có thể cung cấp dịch vụ tích hợp tốt nhất đến với khách hàng.

Hiện tại, MSIG Mingtai vừa thành lập Trung tâm công nghệ InsurTech tập trung vào chiến lược phát triển công nghệ thông tin nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng cũng như công nghệ tích hợp dữ liệu mới nhất ví dụ như công nghệ block chain (block chain là một công nghệ cho phép truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa vào hệ thống mã hóa vô cùng phức tạp, tương tự cuốn sổ cái kế toán của một công ty, nơi mà tiền mặt được giám sát chặt chẽ).

Công nghệ tầm nhìn

Về phía Cathay, Ông Hu chia sẻ, công ty đang làm việc với Phòng Khoa học máy tính & Công nghệ thông tin của Trường Đại học Quốc gia Đài Loan về dự án “nghiên cứu và áp dụng công nghệ tiên tiến kỹ thuật số”, được Bộ Khoa học Công nghệ tài trợ, nhằm phát triển ứng dụng tầm nhìn cho tương lai của ngành bảo hiểm phi nhân thọ. Theo đó, nhóm làm việc về phát triển công nghệ kỹ thuật số cũng được thành lập và nhóm này sẽ làm việc với phòng kế hoạch của doanh nghiệp để đưa ra chương trình chuyển giao công nghệ kỹ thuật số tới doanh nghiệp bảo hiểm.

“Tương lai sẽ là kỷ nguyên của công nghệ kỹ thuật số và các ứng dụng di động thông minh, vì thế bước tiến này là không thể tránh khỏi. Và tôi nghĩ chìa khóa để bắt kịp xu hướng này nằm trong tay chúng ta. Vì thế, các nhà quản lý nên chấp nhận sự thay đổi và đưa ra các ý tưởng mới từ trên xuống dưới, chỉ có như thế mới dẫn đến sự thay đổi thực sự”. Ông Hu kết luận.

Phương Dung biên dịch