Hỗ trợ - Hotline +(84)43 9428 106

Áp dụng và thích ứng với AI

Mặc dù trí tuệ nhân tạo (Artificial intelligence - AI) mang đến những cơ hội to lớn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống nhưng phần lớn sẽ phụ thuộc vào cách mọi người tận dụng nó. Đang ở giai đoạn đầu của AI, có rất nhiều lo ngại về việc sử dụng nó. Tạp chí Bảo hiểm Châu Á đã có cuộc trò chuyện với ông Sumanas Kar của Vymo để hiểu các quy trình và cách ngành bảo hiểm có thể đạt được nhiều lợi ích hơn từ AI.

Áp dụng và thích ứng với AI

Sự kết hợp giữa công nghệ sâu như AI và Machine learning (máy học – một nhánh của trí tuệ nhân tạo AI) với dữ liệu bảo hiểm có thể tạo ra kết quả phi thường. Với sự bùng nổ về dữ liệu đặt dưới sự xử lý và thuật toán của chúng ta sẽ có thể có được những thông tin cụ thể, chính xác và đáng tin cậy để đưa ra các quyết định.

 AI đã cho thấy tiềm năng trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi không chỉ đối với ngành bảo hiểm mà còn đối với tất cả các khách hàng thông thái. Với các tình huống kinh tế vĩ mô không chắc chắn, các sự kiện liên quan đến biến đổi khí hậu xảy ra thường xuyên hơn và khốc liệt hơn, cũng như một đại dịch cho chúng ta thấy rằng trạng thái bình thường mới có thể xảy ra chỉ sau một đêm, ngành bảo hiểm có thể làm được nhiều việc hơn bao giờ hết với AI. 

AI không gây mất việc làm

Giám đốc bán hàng của Vymo (Ấn Độ và Đông Nam Á) Sumanas Kar phát biểu với Asia Insurance Review cho biết: “Câu hỏi đầu tiên và quan trọng nhất đặt ra liên quan đến AI là - Liệu mọi người có bị mất việc không? Không hề. AI sẽ ngày càng giúp mọi người đạt được mục tiêu một cách hiệu quả hơn, học hỏi nhiều hơn và làm được nhiều việc hơn. Việc tiếp cận các kỹ năng và kiến thức sẽ dễ dàng hơn nhiều so với chúng ta ngày nay. 

“Nếu chúng ta coi phân phối bảo hiểm là một ví dụ, với AI, các đại lý bảo hiểm sẽ ngày càng tập trung hơn vào vai trò tư vấn. Với các công cụ hỗ trợ họ bằng các trải nghiệm hay nhất, gợi ý và đề xuất dựa trên dữ liệu lịch sử khách hàng và tiêu chuẩn toàn ngành - các đại lý sẽ tương tác một cách có ý nghĩa với khách hàng. Như thường thấy, những người thích nghi tốt sẽ tồn tại. 

“Các chuyên gia đánh giá rủi ro sẽ hoạt động hiệu quả hơn, các đại lý sẽ làm việc năng suất hơn và các nhà quản lý cũng như lãnh đạo của họ sẽ có sự rõ ràng và tầm nhìn dựa trên dữ liệu để điều hướng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.” 

Ông Kar cho biết: “Các chuyên gia đánh giá rủi ro, lực lượng bán hàng, chuyên gia tính toán, nhà quản lý rủi ro, v.v. sẽ tiếp tục có sự nghiệp thành công. Nhờ AI, giờ đây họ sẽ được trang bị bộ công cụ tiên tiến hơn trước. Như một nhà tư vấn bảo hiểm cấp cao ở Mỹ đã nói: ‘Bảo hiểm với tư cách là một ngành được xây dựng dựa trên sự tương tác giữa con người với nhau. AI sẽ chỉ tăng cường sức mạnh cho con người để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng”. 

AI tác động đến năng suất

Nói về việc AI sẽ tác động đến năng suất và do đó ảnh hưởng đến chi phí như thế nào, ông Kar cho biết: “Việc tăng năng suất nhờ AI là khá rõ ràng. Nếu chúng ta xem xét lại ví dụ về phân phối bảo hiểm, giờ đây các đại lý có thể truy cập các công cụ ưu tiên thiết bị di động để tự động ghi lại các cuộc họp, ghi chú, hoạt động, cuộc thảo luận của người quản lý, v.v. Các thuật toán này cũng thúc đẩy họ đưa ra các đề xuất về hành động tốt nhất tiếp theo cần thực hiện với khách hàng và hướng dẫn họ giới thiệu sản phẩm đúng cách. 

“Những nhân viên bán hàng trước đây chỉ có thể dành 30% thời gian để bán hàng giờ đây có thể loại bỏ các công việc lặp đi lặp lại và tập trung nhiều hơn vào những gì họ phải làm.” 

Ông nói: “Các chuyên gia đánh giá rủi ro hiện được trao quyền sử dụng AI không chỉ với lượng dữ liệu khổng lồ mà còn cả những hiểu biết sâu sắc về các khiếu nại lịch sử, các sự kiện trong cuộc sống của khách hàng và các yếu tố bên ngoài có thể giúp họ đưa ra quyết định tốt hơn nhanh hơn nhiều”. 

Phòng chống gian lận

Công nghệ máy học đã và đang giúp ngăn chặn và phát hiện gian lận vì các thuật toán cao cấp có thể phát hiện sự bất thường thông qua các mẫu và chỉ báo dữ liệu. Một nghiên cứu của Deloitte đã quan sát thấy số vụ gian lận gia tăng mạnh với 60% công ty bảo hiểm đồng ý với điều này trong một nghiên cứu. Các công ty bảo hiểm với sự trợ giúp của AI sẽ có thể vượt qua thách thức này, tiết kiệm thời gian và tổn thất đáng kể. 

Quản lý rủi ro và tuân thủ khung pháp lý mới khiến các công ty bảo hiểm tốn thời gian và công sức. Trong khi các mô hình toán học và tính toán rủi ro truyền thống tiếp tục được sử dụng, các mô hình trích xuất dữ liệu dựa trên AI hứa hẹn sẽ có độ chính xác, tốc độ, tính linh hoạt và tiết kiệm chi phí tốt hơn. 

Ông Kar cho biết: “Mặc dù có nhiều hứa hẹn về cách AI có thể tăng năng suất và chi phí, nhưng điều quan trọng là phải xem xét các khuôn khổ quản trị hiện tại và đánh giá các rủi ro phát sinh từ các mô hình này: thành kiến, sự thiếu ổn định và thiếu minh bạch vì có một số kiến thức chuyên sâu có thể khó diễn giải. Nhưng đây là những thách thức mà ngành phải giải quyết để có thể khai thác tiềm năng của AI.”

 Theo các chuyên gia trong ngành, AI sẽ mất khoảng một thập kỷ để tích hợp vào công việc và cuộc sống của chúng ta. Đó là thời gian đủ để trải nghiệm nó, thích nghi với nó và thay đổi. 

Thu hẹp khoảng cách bảo vệ

Liên quan đến khoảng cách lớn giữa tổn thất được bảo hiểm và không được bảo hiểm, đặc biệt là khi các hiện tượng khí hậu dẫn đến tổn thất lớn, ông Kar cho biết: “AI sẽ giúp thu hẹp khoảng cách bảo vệ này.” 

Sự khác biệt về tổn thất không được bảo hiểm và tổn thất được bảo hiểm dường như chỉ ngày càng gia tăng do các điều kiện vĩ mô như GDP, các sự kiện địa chính trị, dân số, v.v.

 “Cách tốt nhất mà các công ty bảo hiểm có thể giải quyết vấn đề này là cung cấp danh mục sản phẩm tốt hơn, cải thiện đánh giá rủi ro, đánh giá rủi ro chính xác và bán sản phẩm bảo hiểm phù hợp cho khách hàng. AI có thể kích hoạt tất cả những điều này.” 

Ông Kar cho biết các công ty bảo hiểm có thể tận dụng những hiểu biết sâu sắc về dữ liệu và nghiên cứu thị trường để hiểu nhu cầu của khách hàng, từ đó tạo ra nhiều sản phẩm phù hợp hơn và định giá chúng một cách linh hoạt. 

“Các công ty bảo hiểm có thể sử dụng khả năng dự đoán của AI để cá nhân hóa các dịch vụ cho khách hàng dựa trên sở thích, hồ sơ rủi ro, sự kiện thay đổi cuộc sống của họ, v.v. Các nhà cung cấp bảo hiểm có thể cung cấp các công cụ phù hợp cho tư vấn bảo hiểm để có thể tương tác một cách có ý nghĩa với khách hàng và xác định các cơ hội bán kèm. 

Ông nói: “Xác định các rủi ro và lỗ hổng trong phạm vi bảo hiểm, đồng thời chủ động giải quyết những vấn đề này để giảm thiểu tổn thất và cuối cùng phát hiện các hoạt động gian lận nhanh hơn, đồng thời giảm các khoản thanh toán đó và duy trì chi phí bảo hiểm cho các chủ hợp đồng trung thực”. 

AI đang xâm nhập ổn định vào lĩnh vực bảo hiểm. Mặc dù ngày nay cũng có một yếu tố thận trọng liên quan đến những rủi ro mới mà các mô hình AI sẽ gây ra.

 Ông Kar cho biết: “Giám đốc tuân thủ của một nền tảng ngân hàng đầu tư kỹ thuật số ở Đông Nam Á cho biết: ‘Mặc dù chúng tôi hoàn toàn sử dụng kỹ thuật số nhưng chúng tôi vẫn đang thử nghiệm lĩnh vực này với AI. Chatbots có phản hồi được tiêu chuẩn hóa là một cột mốc quan trọng trước mắt, nhưng hiện tại nó vẫn chưa sẵn sàng cho các trường hợp sử dụng sâu hơn. Ví dụ: nếu AI đề xuất danh mục rủi ro cho khách hàng, ai sẽ chịu trách nhiệm về lời khuyên được cung cấp?’

“Đây là những thách thức liên quan đến sự phát triển của bất kỳ công nghệ mới nào. Các công ty bảo hiểm, nhà cung cấp giải pháp công nghệ và cơ quan quản lý đang hợp tác để tìm ra vấn đề này sớm hơn. Và những bước tiến tiếp theo sẽ thực sự mang đến kỷ nguyên của (A)Insurance,” ông Kar nói./.

Nguyễn Hoa Hiên biên dịch (Theo Tạp chí Bảo hiểm Châu Á tháng 3/2024)